Return to site

Thai nhi 20 tuan tuoi

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ

Sự phát triển của thai nhi 20 tuần tuổi

Tuần 20, em bé của bạn bây giờ sẽ dài khoảng 16,5 inch (25cm) từ đầu đến gót chân. Chúng to như quả chuối và ngày càng phát triển!

Mặc dù hầu hết thời gian, họ chỉ phát triển công ty cao hơn và mạnh hơn, có một số yếu tố chính của sự phát triển của họ đi để các dây thần kinh trong não điều khiển các giác quan tiếp tục, cuối cùng những gì khiến họ cảm thấy, nhìn thấy , nghe, nếm và ngửi.

Thai nhi cũng sẽ bắt đầu sản xuất phân su trong ruột. Đây là một hỗn hợp vô hại của nước ối, dịch tiết tiêu hóa đầu tiên của bé sẽ hình thành sau khi sinh.

Bạn có thể trải qua một số cơn đau ở dạ dày khi thai nhi vẫn đàng tiếp tục phát triển - điều này là do dây chằng ở hai bên của tử cung khi em bé của bạn ngày càng lớn hơn. Điều đó là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu bạn lo lắng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Một số phụ nữ bị đau ở xương chậu được gọi là đau vùng xương chậu (PRGP) liên quan đến mang thai (tình trạng này là không nguy hiểm, chỉ là không thoải mái). Nếu bạn không thoải mái trên giường trong giai đoạn này, và vì vậy bạn cảm thấy mệt mỏi vì giấc ngủ bị gián đoạn. Bạn có thể mua đệm thai kỳ có hình dạng đặc biệt để giúp nâng đỡ bụng và cho phép bạn ngủ ngon.

Sự phát triển của thai nhi 20 tuần tuổi

Giới tính của thai nhi

Bạn có tự hỏi thai nhi của bạn là trai hay gái? Đây là cơ hội của bạn để xem! Mặc dù bộ phận sinh dục bên ngoài ở cả thai nhi nam và nữ đều phát triển khác nhau. Nhưng bạn sẽ có thể biết giới tính của em bé thông qua siêu âm (trong khoảng từ 18 đến 22 tuần có thể siêu âm biết được giới tính cùa em bé). Kiểm tra thường xuyên cung cấp cho bác sĩ cơ hội để xem nó diễn ra như thế nào. Nếu thai nhi là bé gái, tử cung đã hoàn toàn hình thành trong tuần này và ống âm đạo cũng bắt đầu phát triển. Nếu thai nhi là bé trai, tinh hoàn đã bắt đầu hạ xuống trong tuần này.

Bây giờ bạn đang ở giữa thai kỳ. Bạn sẽ nhận thấy rằng móng tay của bạn khỏe hơn và tóc của bạn (trên cơ thể bạn) đang phát triển nhanh hơn bình thường, dày hơn. Rụng tóc hàng ngày được loại bỏ trong thai kỳ (do đó tóc dày hơn). Bạn có thể cảm ơn các hormone thai kỳ một lần nữa, và với sự lưu thông gia tăng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho các tế bào tóc và móng tay.

Bạn đang ở trong vùng đói? Với nhiều tuần buồn nôn và ác cảm với thức ăn, bạn đã sẵn sàng để ăn trở lại trong thời gian. Nhưng sẽ không tránh được các vấn đề về bụng trong tam cá nguyệt thứ hai (chẳng hạn như ợ nóng và khó tiêu). Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy các bà mẹ nên chia nhỏ bữa ăn mỗi ngày sẽ dễ tiêu hóa hơn.

Tuần 20 của thai kỳ có nghĩa là bạn đang ở giai đoạn giữa thai kỳ. Xin chúc mừng ban đã vượt qua mệt mỏi, ốm nghén, buồn nôn và các triệu chứng khác của thai kỳ cho đến bây giờ. Bạn có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn vào thời điểm này, nhưng bạn vẫn có thể bị mệt mỏi và đau đớn. Trong tuần này, có rất nhiều thay đổi thú vị xảy ra với em bé của bạn.

hình ảnh siêu âm thai nhi 20 tuần
Thay đổi thể chất ở tuần 20

Hầu hết phụ nữ có khung cơ thể nhỏ bắt đầu gặp vấn đề về hô hấp tại thời điểm này. Sự tăng trưởng của em bé là thời điểm em bé đạt được bằng cách ấn vào các cơ quan nội tạng của bạn, gây khó thở. Đỉnh tử cung của bạn song song với rốn của bạn. Vòng eo của bạn tiếp tục phát triển, và chứng khó tiêu, ợ nóng, ngứa và táo bón có thể xảy ra thường xuyên hơn vào thời điểm này.

Bạn phải tiếp tục cung cấp chất sắt trong chế độ ăn uống. Trái cây và rau quả, trứng, thịt gà, trái cây khô, mầm lúa mì, bột yến mạch, rau bina và các loại rau lá khác đều là những nguồn chất sắt tốt. Thiếu sắt có thể gây ra một loạt các vấn đề với thai kỳ, bao gồm thiếu máu hoặc sinh non trong một số trường hợp.

Bé phát triển

Với 11 ounce và dài hơn 7 inch, tốc độ tăng trưởng của em bé đã chậm lại trong những tuần gần đây. Nhưng nó sẽ bắt đầu tăng tốc trở lại trong tuần tới. Phổi chưa trưởng thành, nhưng em bé đang thở. Một chất dính màu xanh đậm gọi là meconium được sản xuất. Meconium bao gồm mất tế bào và nước ối, được nuốt với tiêu hóa. Lanugo (lông tơ) vẫn che phủ cơ thể và tóc trên da đầu mọc nhanh. Đôi tai hoạt động tốt, vì vậy điều quan trọng là dành thời gian trong một môi trường yên tĩnh. Em bé của bạn ngủ trung bình 20 giờ mỗi ngày.

Bây giờ là thời điểm tốt để lên kế hoạch bắt đầu sinh nếu bạn chưa làm như vậy. Bao gồm thông tin về sở thích của bạn cho việc sinh em bé và những thủ tục cần tuân thủ trong trường hợp khẩn cấp. Hãy chia sẻ kế hoạch sinh của bạn với nữ hộ sinh của bạn để họ có thể đóng góp y kiến. Điều này sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn các biến chứng không mong muốn. Tiếp tục tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo rằng bạn và em bé luôn khỏe mạnh. Tiếp theo là thai 21 tuần.