Return to site

Thai nhi 5 tuan tuoi

Làm mẹ là thiên chức của người phụ nữ

tuần thứ 5 thai nhi của bạn đã có kích thước của một hạt cam. Thực tế, có một chút giống như con nòng nọc, với cái đầu và một cái đuôi. Nhưng đừng lo lắng - không có con ếch nào trong bụng của bạn. Chỉ còn chưa đầy tám tháng nữa là bãn sẽ ôm một hoàng tử (hoặc công chúa) thực sự trong vòng tay của bạn. Trong khi tất cả những điều này đang xảy ra, nồng độ hormone hCG trong cơ thể của bạn hiện đủ cao để xác nhận rằng bạn đang mang thai.

thai nhi 5 tuần tuổi
Nhịp tim của thai nhi

Cần rất nhiều sự phát triển để trở thành một em bé - tất cả các hệ thống cơ thể lớn (và nhỏ) (tiêu hóa, tuần hoàn, thần kinh và vân vân) và các cơ quan (tim, phổi, dạ dày ... ) phải hình thành từ đầu. Một trong những hệ thống đầu tiên được vận hành là hệ thống tuần hoàn - cùng với cơ quan đồng hành của nó là trái tim. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy nó đập trên siêu âm thai sớm. Khi bạn mang thai 5 tuần, trái tim của em bé được tạo thành từ hai kênh nhỏ gọi là ống tim - và chúng đã hoạt động, đập theo nhịp độ riêng của chúng (sẽ mất vài tuần trước khi nhịp đập này phối hợp). Khi các ống này hợp nhất, em bé của bạn sẽ có một trái tim đầy đủ chức năng. Cũng trong tuần này là một số cơ quan khác, bao gồm ống thần kinh (tiền thân của não và tủy sống của em bé), chưa rõ ràng (nhưng tuần tới, sẽ rõ hơn).

tuần thứ 5 của thai kỳ, mức độ hCG (hormone thai kỳ) trong nước tiểu của bạn đủ cao để được phát hiện bằng cách dùng que thử thai. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể xác nhận mình đang mang thai! Tin này có thể sẽ châm ngòi cho một loạt các cảm xúc khác nhau, rằng thực tế là bạn sắp làm mẹ. Sự thay đổi tâm trạng là khá bình thường và bạn nên làm quen với nó, vì chúng sẽ theo bạn trong chín tháng tới.

Những dấu hiệu mang thai đầu tiên

Cũng sẽ có những dấu hiệu khác của việc mang thai sớm. Giống như cảm giác kiệt sức hoặc cơn buồn nôn nhẹ mà bạn có thể cảm thấy khi đi ngửi phải một số mùi. Đây là dấu hiệu cơ thể bạn phản ứng lại.

Hormone thai kỳ hoạt động

Một lượng lớn hormone - lưu thông trong cơ thể bạn và phối hợp với nhau để gây ra những thay đổi vật lý trong bạn. Sản xuất hàng loạt: estrogen để duy trì mức progesterone và hCG; progesterone để duy trì chức năng của nhau thai và giữ cho các cơ trơn của tử cung và những nơi khác co lại và kích thích sự phát triển của mô vú.

Vào tuần thứ 5 của thai kỳ, bạn đã vượt qua tất cả các xét nghiệm thai kỳ. Xuất hiện hiện tượng đau vú, mệt mỏi, buồn nôn hoặc ốm nghén. Đây là một phần quan trọng của thai kỳ. Vào tuần thứ 5, siêu âm sẽ bắt đầu cho thấy kết luận rằng có một em bé trong bụng.

Triệu chứng và thay đổi lúc 5 tuần

Trong khi bạn đang trải qua tất cả các triệu chứng của thai kỳ, và các xét nghiệm mang thai cho thấy nồng độ hCG trong cơ thể bạn đủ cao để xác nhận rằng bạn đang mang thai. Nhưng với mức độ hoóc môn cao hơn sẽ xuất hiện cảm giác mất kiểm soát. Bạn chưa nhận thấy rõ, nhưng bạn cảm thấy bực bội. Bụng của bạn sẽ không tăng kích thước rõ rệt cho đến khoảng 14 tuần, nhưng áp lực sẽ tăng lên và khiến bạn cảm thấy cần phải sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Hầu hết mọi người sẽ không thể nói với bạn rằng bạn đang mang thai, nhưng bạn sẽ biết.

Sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi

Vào tuần thứ 5 của thai kỳ, em bé của bạn đang phát triển nhanh chóng. Vào cuối tuần thứ năm, nó trông giống như một con nòng nọc, bao gồm cả đuôi và có kích thước bằng hạt cam hoặc dài 1-5mm. Trong tuần này, các cơ quan quan trọng của em bé đang phát triển; tim, hệ thần kinh trung ương, xương và cơ bắp được hình thành nhanh chóng từ thời điểm này. Ngoài ra, bộ xương bắt đầu hình thành. Trái tim của em bé đang phát triển nhanh chóng, khi bé bắt đầu tách thành bốn buồng và bắt đầu bơm máu. Một số siêu âm sẽ có thể thấy nhịp tim thai sớm nhất là ở tuần thứ 5. Các ống thần kinh, cuối cùng trở thành não và tủy sống, bắt đầu hình thành. Nhau thai phát triển tốt thông qua nhau thai và dây rốn, em bé của bạn nhận được thức ăn. Mắt, tai, mũi, miệng, ngón tay và ngón chân cũng bắt đầu lộ ra.

sự phát triển của thai nhi 5 tuần tuổi
Những thay đổi xảy ra với cơ thể của bạn là gì?

Có lẽ vẫn không có thay đổi đáng chú ý cho những người xung quanh bạn. Nhưng bạn có thể bắt đầu nhận thấy nhiều triệu chứng của thai kỳ như ốm nghén. Khoảng 50% phụ nữ mang thai sẽ bị ốm nghén.

Ốm nghén thường bắt đầu vào khoảng tuần thứ 6 của thai kỳ, nhưng không quá sớm để bắt đầu chuẩn bị theo cách bạn sẽ đối phó với nó. Ốm nghén có thể xuất hiện vào bắt cứ lúc nào: Buổi sáng, cả ngày hoặc buổi tối.

Có nghĩa là để giúp điều trị chứng buồn nôn đi kèm với thai kỳ sớm, hãy đọc những lời khuyên của chúng tôi để sống sót khi bị ốm nghén.

Nếu ốm nghén nghiêm trọng đến mức bạn liên tục nôn mửa và không giữ được, Nên tham khảo ý kiến bác sĩ về khả năng bị nôn không kiểm soát được.

Kích thước thai nhị 5 tuần tuổi

Tại thời điểm này, em bé của bạn trông giống như một con nòng nọc. Tim em bé của bạn đập với tốc độ ổn định, và các cấu trúc sẽ trở thành mắt và tai được hình thành. Bộ xương của thai nhi cũng bắt đầu hình thành.

Em bé của bạn vẫn còn rất nhỏ, dài 0,125 inch (3mm). Tại thời điểm này, chiều dài của em bé của bạn được đo từ đỉnh đầu xuống cuối phía sau. Phép đo được sử dụng tối đa 20 tuần tuổi thai.

Bạn nên có kế hoạch gì cho tuần này? Nếu bạn vẫn chưa sắp xếp một cuộc hẹn cho lần khám thai đầu tiên, thì bạn nên tiếp tục thực hiện.

Để làm cho thai kỳ của bạn tốt hơn

Bạn có thể tự hỏi bao nhiêu cân nặng bạn nên mong đợi để giành chiến thắng. Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị tăng cân từ 25 đến 35 pounds (11,3 đến 15,9 kg) khi mang thai cho những phụ nữ có cân nặng bình thường khi thụ thai.

Phụ nữ thiếu cân dự kiến sẽ tăng khoảng 34 pounds (15,4 kg), trong khi phụ nữ thừa cân sẽ tăng khoảng 20 pounds (9 kg). Để biết thêm thông tin, xem bảng cân nặng khi mang thai.

Lời khuyên cho các ông bố

Cố gắng giúp làm việc nhà khi không được yêu cầu. Điều này có thể đơn giản như hút bụi, lau nhà hoặc rửa chén bát…

Em bé của bạn vẫn còn khá nhỏ kích thước của một nốt ruồi. Nó trông giống như một con nòng nọc nhỏ. Vì vậy, hãy từ bỏ ngay những thói quen xấu như, hút thuốc, uống rượu bia. Phải về nhà sớm hơn để có thể chăm sóc mẹ và em bé của bạn tốt hơn.

Ngoài ra, ba tháng đầu là khoảng thời gian rất dễ bị sẩy thai. Một số phụ nữ thích giữ im lặng cho đến khi em bé có thời gian ổn định, trong khi những người khác thích chia sẻ thai kỳ của họ với bạn bè và gia đình để họ có thể hỗ trợ, nếu cần thiết.